3 ท่าปรับแนวกระดูกสันหลังให้ดีขึ้น

3 ท่าปรับแนวกระดูกสันหลังให้ดีขึ้น


แนวกระดูกสันหลังที่มักพบได้บ่อย ซึ่งเป็นแนวกระดูกที่ผิดปกตินะครับ ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองมีแนวกระดูกสันหลังแบบนี้แล้วล่ะก็ ควรจะรีบปรับแก้ไขอย่างด่วนๆ


หลังแบน

หรือ flat-back ความโค้งของช่วงลัมบาน้อย มักเป็นพร้อมๆ กับเข่าแอ่น ก้นแบน มีกระดูกเชิงกรานหมุนไปด้านหลัง คนหลังแบนมักมีกล้ามเนื้อหลังแข็งเกร็งเป็นลำ และอาจเกิดจากอาการปวดหลังเรื้อรัง


หลังเอน

หลังที่เอนไปด้านหลังแบบนี้พบได้บ่อยมาก สะโพกจะยื่นมาด้านหน้า เมื่อตรวจด้วย grid พบว่าสะโพกอยู่ล้ำแนวข้อเท้าและไหล่ มักพบร่วมกับไหล่ห่อ กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังตึง และใช้งานกล้ามเนื้อหน้าท้องน้อยกว่าปกติ มักมีอาการปวดเอวปวดเข่าและเสี่ยงไหล่ติด


หลังช่วงบนค่อม หลังช่วงล่างแอ่น

หลังค่อมมักมาควบคู่กับคอยื่น ซึ่งทำให้ปวดกล้ามเนื้อคอบ่าไหล่ อาจมีอาการปวดหัวร่วมด้วย ท่านี้ส่งผลเสียต่อการหายใจเนื่องจากกระดูกซี่โครงขยายได้ไม่เต็มที่ และเสี่ยงทำให้เกิดข้อไหล่อักเสบ หลังแอ่น มักพบในคนที่มีหน้าท้องใหญ่ หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ มีการหมุนของกระดูกเชิงกรานไปด้านหน้า กล้ามเนื้อต้นขาด้านในจะตึงมาก


นี่คือแนวกระดูกสันหลังที่ดี ควรพยายามให้อยู่ในท่านี้เสมอนะครับ


อยากมีแนวกระดูกสันหลังดี ง่ายมาก แค่ทำ 3 ท่านี้


1. เก็บคาง (Chin-in)

การเก็บคางไม่ใช่การก้ม แต่เป็นการกดคางให้กลับเข้าที่ประจำ ทำแล้วจะช่วยให้คางที่ยื่นไปข้างหน้า กลับเข้าสู่ที่ที่คางควรจะอยู่ ทำแล้วจะรู้สึกยืดตรงท้ายทอยเล็กน้อย คนทำงานออฟฟิศ นั่งหน้าคอมพิวเตอร์ ควรเก็บคางไม่ให้ยื่นนะครับ


2. ยืดอก

ลองสังเกตตัวเองว่านั่งห่อไหล่ หลังค่อมอยู่หรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้น รีบยืดอกขึ้นมาครับ ไม่ยกไหล่นะครับ แล้วหายใจเข้าหน้าท้องป่อง หายใจออกหน้าท้องแฟ่บ จะรู้สึกได้เลยถึงความตึงจากการนั่งหลังค่อมห่อไหล่นานๆ เปลี่ยนมายืดอกกันดีกว่าครับ ดีต่อกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อหน้าอก และยังดีต่ออารมณ์ ลดเครียดได้ด้วยนะครับ

3. แขม่วพุง

คราวนี้ลองแขม่วพุงสักเล็กน้อยครับ การแขม่วพุงอาจจะเหนื่อยหน่อยในช่วงแรกๆ เพราะเป็นการทำงานของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ช่วยให้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงด้วยเช่นเดียวกัน การแขม่วพุงเสมอเป็นเคล็ดลับการทรงท่าของคนบุคลิกภาพดี ดูแล้วมีสง่าราศี แถมยังทำให้ไม่ปวดหลังอีกด้วยครับ


แนวกระดูกสันหลังดี จะทำให้เราไม่เป็นโรคกระดูก-กล้ามเนื้อเรื้อรัง ไม่ตื่นมาปวด ทำกิจกรรมที่เรารักได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เริ่มดูแลกระดูกสันหลังด้วยการอยู่ในท่าทางที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกับการใช้เครื่องนอนที่เหมาะกับสรีระ จะทำให้ใช้ชีวิตอย่างสบายตัว ไม่ปวดไม่เมื่อยครับ


ดู 0 ครั้ง