Office Syndrome ควรใช้หมอนแบบไหน?


อาการปวดหลัง ไหล่ คอ บ่า อันเนื่องมาจากออฟฟิศซินโดรม ไม่เพียงแค่ทำลายคุณภาพชีวิตคุณแค่ตอนกลางวัน หากแต่ช่วงเวลาที่คุณต้องพักผ่อน ก็ยังต้องทุกข์ทรมานกับอาการเหล่านี้ ทำให้พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ และทำให้อาการแย่มากขึ้นอีก


หมอนที่ดีจะทำให้หายจากโรคออฟฟิศซินโดรมหรือไม่?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องก่อนว่า สาเหตุของโรคออฟฟิศซินโดรม มีองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่สามารถหายได้เพียงแค่ใช้หมอนที่เหมาะสม แต่หมอนและการนอนที่เหมาะสมจะช่วยให้อาการทุเลาเพียงแค่ส่วนหนึ่ง




คุณสมบัติของหมอนที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโรคออฟฟิศซินโดรม


1.ความสูงของหมอนต้องเหมาะสมกับสรีระและท่านอน หมอนที่มีความสูงเหมาะสมจะช่วยให้กระดูกคอและกล้ามเนื้อคอไม่ต้องทำงาน ยืดหรือหด ในขณะที่เราหลับ ซึ่งทำให้ร่างกายเราได้พักผ่อนและพักฟื้นอย่างถูกต้อง ลองเลือกหมอนที่เหมาะกับสรีระของคุณได้ที่ http://www.mrbigbestfit.com/


2.วัสดุต้องไม่หยาบกระด้างและไม่แข็งจนเกิดไป หมอนที่วัสดุค่อนข้างแข็งจะทำให้เกิดการกดทับ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อบริเวณนั้นได้


3.หมอนต้องเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดได้ ดูแลรักษาง่ายและถ่ายเทอากาศดี ไม่เป็นที่หมักหมมของเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดี



วิธีการใช้หมอนที่ถูกต้องก็สำคัญไม่แพ้ไปกว่าหมอนที่เหมาะสม


1.หากคุณนอนหงาย ให้เอาไหล่เกยหมอนเพียงเล็กน้อยประมาณ 1 นิ้ว อย่าให้หมอนอยู่ห่างจากไหล่ หรือเอาไหล่เกยทับหมอนมากไป เพราะจะทำให้หมอนรองรับกระดูกคอได้ไม่เต็มที่


2.หากคุณเป็นคนนอนตะแคง ให้ดึงหมอนมาชิดกับไหล่ เพื่อให้หมอนรองรับคอได้เต็มที่ และพยายามสังเกตุว่าศีรษะอยู่กลางหมอนหรือไม่ ถ้าอยู่ริมหมอน หมอนจะรองรับได้ไม่เต็มที่ ทำให้ศีรษะหรือคอตกลง จะทำให้ปวดคอ


3.หากคุณนอนคว่ำ เป็นเรื่องยากที่จะเลี่ยงไม่ให้ปวดคอ เพราะคอจะบิดและผิดเพี้ยนกว่าท่านอนอื่นๆ แต่สามารถจัดให้ผิดเพี้ยนน้อยลงได้ ด้วยการใช้หมอนแบนๆ 1 ใบ วางแนวตั้งไปตามลำตัว เพื่อให้รองรับบริเวณหน้าอกและศีรษะ อีกทั้งยังทำให้หลังกับคออยู่ในแนวเดียวกันอีกด้วย

ปรับพฤติกรรม ให้ห่างไกล ออฟฟิศซินโดรม


การทานยา ผ่าตัด หรือทำกายภาพ เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งหากเราไม่แก้พฤติกรรมหรือรูปแบบการใช้ชีวิต ก็ย่อมไม่มีทางลาขาดจากออฟฟิศซินโดรมได้ ลองปฏิบัติดูตามนี้ครับ


1.ปรับ workstation ให้เหมาะสมกับสรีระ ความสูงของหน้าจอ โต๊ะ และเก้าอี้ ควรสัมพันธ์และเหมาะสมกับสรีระของเรา


2.ไม่นั่งทำงานติดต่อกันนานๆ ทุก 1-2 ชม. ควรลุกไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำ ยืดเส้นยืดสาย ช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายด้วย


3.ให้เวลากับการนอนมากขึ้น ควรนอน ไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเพียงพอ


4.ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย รวมถึงส่งเสริมระบบไหลเวียนของเลือด


Mr.big ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ป่วยเป็น office syndrome เพียงแค่ปฏิบัติตามคำแนะนำ รับรองว่าสุขภาพดีขึ้นแน่นอนครับ 😊

ดู 417 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

หน้ากากอนามัยใช้ให้ถูกวิธี ช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ครับ

การใส่และถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีช่วยให้เราไม่ได้รับเชื้อโรคและช่วยลดการแพร่เชื้อได้อีกด้วย สามารถชมวิธีการ ใส่ ถอด และทิ้งหน้ากากอนามัยได้จากคลิปนี้ครับ