ใช้หมอนรองขาผิดวิธี อาจปวดเข่าได้

หลายคนคงได้ยินประโยชน์ของการใช้หมอนรองขา ว่าช่วยให้นอนสบายขึ้น ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังและขา แต่รู้ไหมว่า การใช้หมอนรองขารองผิดตำแหน่ง อาจมีผลเสียทำให้ปวดเข่าได้


นี่คือรูปที่แสดงการหนุนหมอนรองขาอย่างถูกวิธี คือรองบริเวณต้นขาและใต้เข่า การใช้หมอนรองขาแบบนี้จะมีประโยชน์คือ ช่วยลดความโค้งของหลังช่วงเอว ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่เกาะจากหลังช่วงล่างมายังต้นขา ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง


แต่การหนุนหมอนบริเวณน่อง หรือข้อเท้า แล้วปล่อยให้ต้นขาและเข่าปราศจากหมอนรองรับเป็นการหนุนหมอนรองขาที่ผิด (ดังภาพด้านล่าง)


รองขาแบบนี้ ไม่ดีเพราะจะทำให้เข่าแอ่น เพิ่มแรงกดของลูกสะบ้าต่อข้อเข้า ซึ่งอาจส่งผลให้ปวดเข่าได้ถ้านอนแบบนี้นานๆ


จริงอยู่ว่าการนอนยกขาสูงช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลัง แต่การหนุนหมอนรองขาผิดวิธีแล้วทำให้เข่าแอ่น ไม่ต่างอะไรกับการยืนเข่าแอ่น ซึ่งเป็นท่ายืนที่ทำให้ปวดเข่านะครับ



ดังนั้น หากจะใช้หมอนรองขา ต้องใช้ให้ถูกวิธี ให้รองต้นขาไปจนถึงเข่า หรือรองตรงใต้เข่า อย่าให้ใต้เข่าโล่งปราศจากหมอนรองรับ



ดู 301 ครั้ง