ปวดคอเพราะหนุนหมอนผิดวิธีหรือเปล่า

ปวดคอเพราะหนุนหมอนผิดวิธีหรือเปล่า

ปวดคออาจไม่ได้เกิดจากหมอน แต่เกิดจากการหนุนหมอนที่ไม่เหมาะกับรูปร่างและท่านอน

การหนุนหมอนให้ถูกต้อง หมอนควรรองรับให้ทั่วทั้งคอและศีรษะ


กระดูกคอของคนเรามี 7 ข้อด้วยกัน และทั้งหมดควรได้รับการรองรับอยู่บนหมอนที่นุ่มพอสมควร ไม่สูงหรือเตี้ยเกินไป ยืดหยุ่นเหมาะกับการนอนหงายและตะแคงครับ


หนุนหมอนอย่างไรให้กล้ามเนื้อรอบคอและกระดูกคอทุกข้อ ได้ผ่อนคลายเต็มที่

ถ้าคุณเป็นคนนอนหงายบ้างตะแคงบ้าง ไม่แน่นอน ควรหนุนหมอนให้หมอนชิดไหล่ แต่ไม่ควรให้ไหล่ทับบนหมอน

หนุนหมอนให้ชิดไหล่ แล้วดึงหมอนขึ้นเหนือไหล่เล็กน้อย การหนุนหมอนลักษณะนี้จะช่วยให้หมอนรองรับคอและศีรษะได้เต็มที่เมื่อคุณเปลี่ยนท่าไปนอนตะแคงระหว่างคืนครับ



การหนุนหมอนลักษณะนี้ ยังใช้ได้ดีกับคนที่มีคอสั้น คนคอสั้นจะหนุนหมอนยากกว่าคนที่มีความยาวคอปกติ และหาหมอนที่เหมาะสมได้ยากกว่า คนคอสั้นควรเลี่ยงหมอนที่มีขนาดใหญ่และหนานะครับ เพราะจะยิ่งหนุนยาก คอตกไม่อยู่บนหมอน

ถ้าคอสั้น ควรเลือกหมอนนุ่มลงหน่อย และขนาดไม่ใหญ่มาก เป็นขนาดปกติของหมอนทั่วไปก็ได้

และเวลาหนุนให้หมอนชิดไหล่มากที่สุด


ในท่านอนตะแคง ต้องให้ไหล่อยู่ใต้หมอน และให้หมอนชิดซอกคอมากที่สุด

หากรู้ตัวระหว่างคืนว่าไหล่อยู่บนหมอนขณะนอนตะแคง ควรปรับท่า ให้ไหล่อยู่ใต้หมอนนะครับ ไม่เช่นนั้นคอกับไหล่ก็จะเบียดกัน กล้ามเนื้อหดเกร็ง อาจปวดตอนตื่นได้

ท่านี้เหมาะกับทุกคนที่นอนตะแคงเลยครับ



คราวนี้ คนที่นอนคว่ำล่ะ นอนยังไงไม่ให้ปวดคอ


ท่านอนคว่ำเป็นท่าที่เสี่ยงปวดคอมากที่สุด แต่ท่านอนคว่ำก็เป็นท่าที่เลิกยาก ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบนอนคว่ำ

คนที่นอนคว่ำควรใช้หมอนบางๆ นุ่มๆ และควรหนุนตั้งแต่หน้าอกไปจนถึงศีรษะ



ข้อห้ามเลยคืออย่าใช้หมอนสูง เพราะคอจะทั้งบิดและแหงน กล้ามเนื้อคอจะยิ่งทำงานหนัก ทั้งยืดทั้งหดมากกว่าปกติครับ


ลองนำคำแนะนำเหล่านี้ไปใช้นะครับ ผมเชื่อว่าช่วยให้นอนสบายขึ้นแน่นอน หากยังไม่หายปวดคอ อาจต้องลองเช็คความเหมาะสมของหมอนว่าสูงไปหรือเตี้ยไปหรือเปล่า หรือปรึกษานักกายภาพบำบัด เพื่อรักษาที่สาเหตุของอาการปวดนะครับ


วิดีโอสาธิตการหนุนหมอน


ดู 0 ครั้ง