คุณภาพการนอนสำคัญไฉน?

อัพเดตเมื่อ: ก.พ. 20

แม้จำนวนชั่วโมงที่นอนน้อยแต่มีคุณภาพดีกว่าการนอนหลายชั่วโมงแต่ไม่มีคุณภาพนะครับ การมีคุณภาพการนอนที่ไม่ดีจะส่งผลกับชีวิตเราค่อนข้างเยอะมากสามารถทำให้รู้สึกเหนื่อยเพลียเมื่อตื่นนอน ส่งผลเรื่องอารมณ์ การคิดวิเคราะห์ที่ช้าแล้วเกิดข้อผิดพลาดได้มาก และยังสามารถทำให้เรามีบุตรยากได้อีกด้วย

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าการนอนของเรามีคุณภาพ?

ลองตอบคำถามเหล่านี้ดูนะครับ

1. ใช้เวลานานเท่าไรถึงจะหลับ?

2. ตื่นนอนระหว่างคืนกี่ครั้ง?

3. ใช้เวลากี่นาทีในการนอนหลับเมื่อตื่นระหว่างคืน?

4. นอนกี่ชั่วโมงต่อคืน

5. ใช้เวลาบนเตียงเพื่อหลับกี่%


คำตอบสำหรับคำถามด้านบน

1. ควรหลับก่อน 30 นาทีเมื่ออยู่บนเตียง

2. จำนวนการตื่นระหว่างคืนไม่ควรเกิน 1 ครั้ง

3. หลังจากตื่นในระหว่างคืนแล้วควรใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีเพื่อหลับ

4. ควรนอนให้ได้ 7-9 ชั่วโมง

5. ใช้เวลาทั้งหมดอย่างน้อย 85% ในการหลับ (ไม่ใช่นับเวลาที่อยู่บนเตียงนะครับ)

หากไม่เป็นเหมือนคำตอบข้อใดข้อหนึ่งละก็ลองทำตามวิธีด้านล่างดูนะครับ



1. หยุดใช้มือถือ แล็ปท็อป แท๊บเล็ต หรือ ดูทีวี ก่อนนอน 1ชั่วโมงเป็นที่รู้ๆกันเรื่องแสงสีฟ้าจากหน้าจอเหล่านี้ทำให้เรานอนหลับยาก ในยุคปัจจุบันอาจเป็นเรื่องยากที่เราจะห่างจากมือถือก่อนนอนได้ แต่เพื่อให้เรามีคุณภาพการนอนที่ดีแล้วละก็ควรปรับตัวนะครับ

2. ปรับให้อุณหภูมิห้องนอนให้เย็นอุณหภูมิ 18 องศาเหมาะกับคนส่วนใหญ่และจะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่โหมดการนอนได้เร็วขึ้น




3. พยายามเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันทำงาน ความสม่ำเสมอคือเรื่องสำคัญที่จะทำให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพและนานขึ้น




4. อ่านหนังสือก่อนนอน มีผลวิจัยแล้วว่าการอ่านหนังสือเพียง 10 นาทีช่วยให้อาการเครียดลดลงได้มากกว่า 60% และควรอ่านหนังสือ 1 ชั่วโมงก่อนนอนเพื่อให้หลับได้ง่ายขึ้น



5. เลือกใช้หมอนที่นุ่มพอดีให้เข้ากับสรีระและที่นอนที่รองรับสรีระได้ดี เพื่อทำให้เรานอนหลับได้สบายที่สุด



6. จำกัดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอร์เพียง 1-2 แก้วต่อวันและดื่มก่อนนอนอย่างน้อย 3 ชม.การดื่มเอลกอฮอร์ส่งผลให้ตื่นระหว่างคืนบ่อยจึงควรเลี่ยงเพื่อคุณภาพการนอนที่ดี




7. เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเข้านอนและควรเลี่ยง 4-6 ชม.ก่อนเข้านอนเพราะนอกจากจะทำให้เราตื่นตัวยากต่อการหลับแล้ว ยังทำให้การหลับอื่นครั้งเมื่อตื่นระหว่างคืนนานกว่า 20 นาทีอีกด้วย


เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เรานอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นแล้วละครับ

แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้นละก็ควรพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำนะครับ

ดู 10 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

หน้ากากอนามัยใช้ให้ถูกวิธี ช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ครับ

การใส่และถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีช่วยให้เราไม่ได้รับเชื้อโรคและช่วยลดการแพร่เชื้อได้อีกด้วย สามารถชมวิธีการ ใส่ ถอด และทิ้งหน้ากากอนามัยได้จากคลิปนี้ครับ